10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa
VIETSKIN

Da mặt bị đỏ rát và ngứa, có thể khô bong vẩy hoặc sần sùi sẽ là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý trong cơ thể. Cần xác định chính xác nguyên nhân thực sự để tìm được phương  pháp điều trị tốt nhất.

10 bệnh lý phổ biến khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

1. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là tình trạng da phổ biến gây ra phát ban đỏ, thường xuất hiện trên mặt, da đầu. Phát ban khiến da trông nhờn, cũng có thể xuất hiện khô và có vảy. Viêm da tiết bã cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bạn cần khám với bác sĩ để được đưa ra phương pháp điều trị phù hợp: Điều trị bao gồm sử dụng dầu gội trị gàu và thuốc bôi ngoài da.

Đối với dầu gội trị gàu, cần tìm kiếm các thành phần như selenium sulfide, than đá, ketoconazole hoặc kẽm pyrithione. Swann, Nizoral…. Đối với thuốc bôi ngoài da có thể sử dụng một số loại kem chống nấm tại chỗ. Ngoài ra, tránh sử dụng chất tẩy rửa và xà phòng. 

Viêm da tiết bã gây da mặt bị đỏ rát và ngứa

2. Hồng ban

Tình trạng da này thường bắt đầu với xu hướng da mặt bị đỏ rát và ngứa. Tình trạng bệnh kéo dài có thể nhận thấy vết đỏ trên khuôn mặt của bạn tồn tại lâu hơn – hoặc không bao giờ phai.

Làm thế nào để điều trị: Bệnh hồng ban không thể chữa khỏi, các phương pháp chỉ có thể làm giảm vết đỏ. Bệnh hồng ban có nhiều dạng khác nhau: Nếu bạn đang có dấu hiện của hồng ban, bác sĩ da liễu sẽ cho bạn biết bạn thuộc loại bệnh hồng ban nào và  đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Hồng ban gây da mặt bị đỏ rát

3. Kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng gây ra bởi  nhiều dị nguyên khác nhau khi tiếp xúc với da mặt:  Xà phòng hoặc thuốc nhuộm tóc, phấn hoa, lông vật nuôi vv… đều có thể trở thành nguyên nhân gây dị ứng.  Khi da bị kích ứng, các triệu trứng như da đỏ, rát, nổi mụn liti và khô sẽ bắt đầu xuất hiện…và lan ra khuôn mặt.

Làm thế nào điều trị tình trạng này: Tình trạng da bị kích thích sẽ  có xu hướng tự hết khi bạn ngừng tiếp xúc với dị nguyên. Bạn cần chú ý cả những  sản phẩm dù đã sử dụng trong nhiều năm và những thứ hàng ngày trong môi trường của bạn đều có thể là nguyên nhân gây dị ứng.

Kích ứng da gây da mặt bị đỏ rát và ngứa

4. Phản ứng với thuốc

Một số loại thuốc gây ra phản ứng giống như bị cháy nắng khi bạn dành nhiều thời gian ngoài trời vào ban ngày, ví dụ như kem hydrocortison (một loại steroid).

Làm thế nào để không bị đỏ rát và ngứa: Kiểm tra thông tin đi kèm với thuốc để xem bạn có nên tránh ánh nắng mặt trời không. Nếu vết đỏ là do sử dụng một loại thuốc, chẳng hạn như kem hydrocortison, quá lâu, bạn có thể dừng lại để không bị nóng ra và đỏ da ở mặt. Hãy tìm đến bác sĩ da liễu nếu tình trạng bị kéo dài.

 5. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng thường được gọi là bệnh chàm, có thể gây phát ban xuất hiện đột ngột. Trẻ sơ sinh thường xuất hiện tình trạng đỏ, ngứa  trên má, trán,vv… Ở các vị trí da bị phát ban có xu hướng cảm thấy cực kỳ khô, bong vảy và ngứa.

Làm thế nào để điều trị da mặt bị đỏ và rát: Viêm da dị ứng có thể được chữa khỏi, điều trị giúp làm dịu da. Cần khám với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị phù hợp theo tình trạng cụ thể.

Viêm da dị ứng da mặt bị đỏ rát ngứa

6. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến (suh-rye-ah-sis) là một tình trạng cơ thể tạo ra các tế bào da mới trong vài ngày chứ không phải vài tuần. Khi các tế bào này chồng chất lên bề mặt da, bạn sẽ thấy các mảng nổi lên, có vảy.

Cách chữa trị bệnh vảy nến như thế nào:  Bệnh vẩy nến không thể chữa khỏi, tuy nhiên có thể hạn chế bệnh phát triển, ổn định tình trạng bệnh, khi có dấu hiện vảy nến cần khám với bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

 7. Giãn mao mạch

Nếu bạn không bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, các tia  UV sẽ gây hại cho làn da. Qua nhiều năm, một số người có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời nhìn thấy tĩnh mạch trên mặt.

8. Bệnh zona

Bệnh zona gây ra phát ban đau đớn, phồng rộp, xuất hiện ở bất cứ đâu trên da, bao gồm cả khuôn mặt.

Cách điều trị zona như thế nào:  Zona có thể tự khỏi, nhưng nếu bạn bị nổi đỏ trên mặt, việc điều trị đặc biệt quan trọng.

Nếu không điều trị, một vết phát ban trên mặt có thể làm hỏng thị lực, đồng thời có thể gây ra cơn đau thần kinh kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm.

 9. Lupus

Lupus là một bệnh tự miễn. Khi người bệnh bị lupus, hệ thống miễn dịch tấn công các cơ quan khác nhau. Đôi khi, điều này gây ra đỏ và sưng trên da.

Một số người bị lupus nổi mẩn đỏ trên mặt hình dạng giống như một con bướm. Bạn cũng có thể thấy các loại đỏ và sưng khác trên khuôn mặt của bạn.

Làm thế nào để chữa khỏi mẩn đỏ: Bạn cần khám với bác sĩ da liễu sẽ cho bạn biết liệu lupus có ảnh hưởng đến làn da của bạn hay không.  

10.Ung thư hiếm gặp

Hội chứng Sézary là một loại ung thư hạch tế bào T (CTCL), một loại ung thư hiếm gặp. CTCL bắt đầu trong một loại tế bào bạch cầu gọi là tế bào lympho T (tế bào T). Dấu hiệu của bệnh ung thư này bắt đầu trên da vì hầu hết các tế bào T được tìm thấy trong da.

Có nhiều nguyên nhân làm cho da mặt bị đỏ rát và ngứa. Bạn cần khám sớm với bác sĩ da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng tránh làm tổn thương vùng da mặt, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống.

Bạn có thể quan tâm đến những chủ đề:

Nguồn bài viết: 10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa



source https://www.vietskin.vn/10-ly-do-khien-da-mat-bi-do-rat-va-ngua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh khác

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Giải pháp làm giảm tình trạng da ửng đỏ