18 Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều không thể chủ quan

18 Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều không thể chủ quan
VIETSKIN

Rụng tóc là gì?

Rụng tóc là gì?

Hiện tượng rụng tóc phổ biến nhiều ở người lớn tuổi, đôi khi cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Mỗi người có khoảng 100.000 sợi tóc và mỗi ngày, mỗi người mất từ 50 đến 100 sợi tóc là bình thường.

Tóc mới thường thay thế tóc đã mất, nhưng điều này không phải lúc nào cũng xảy ra. Rụng tóc có thể phát triển dần dần qua nhiều năm hoặc xảy ra đột ngột. Rụng tóc có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Bạn có thể nhận biết được tình trạng rụng tóc của mình qua những lần gội đầu hoặc chải tóc. Dấu hiệu rõ nhất là những mảng tóc biến mất dần lộ ra dẫn đến hói da đầu.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường về rụng tóc quá nhiều, hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Các nguyên nhân rụng tóc quá nhiều cần lưu ý

Các nguyên nhân rụng tóc quá nhiều cần lưu ý

1. Rụng tóc quá nhiều do thiếu sắt

Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều xảy ra do thiếu sắt chủ yếu là ở những phụ nữ sau khi sinh con và phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh. Hàm lượng sắt trong máu giảm khiến phần chân tóc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chân tóc sẽ yếu và dễ bị tổn thương hơn, dẫn đến việc tóc dễ bị rụng.

2. Nguyên nhân rụng tóc nhiều do hút thuốc lá

Nhiều nhà khoa học thuộc các quốc gia khác nhau trên thế giới đã chỉ ra rằng: Nguyên nhân tóc rụng nhiều xảy ra cao đối với những người hút trên 20 điều thuốc/ ngày, cao gấp 2 lần bình thường so với người không hút thuốc. Nguy cơ này giảm hẳn khi những người này bỏ thói quen hút thuốc. Hút thuốc đã làm tổn thương cấu trúc gen của các biểu bì ở chân tóc – là phần quan trọng giúp cho tóc khỏe và phát triển.

3. Thiếu vitamin B khiến dễ bị rụng tóc nhiều

Hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc đến từ máu, đặc biệt là vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (axit pantothenic) là hai dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe. Tóc chỉ thực sự khỏe đẹp khi được cung cấp đầy đủ chất dưỡng chất từ bên trong cơ thể. Nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân, người ăn chay hay những ai vừa trải qua một trận ốm nặng,..lại dễ bị hiện tượng rụng tóc quá nhiều.

4. Dùng quá nhiều vitamin A gây rụng tóc

Rụng tóc quá nhiều còn do bạn dư thừa vitamin A. Đây là một trong những thành phần vitamin quan trọng và cần thiết đối với cơ thể con người, song nếu sử dụng vượt quá hàm lượng cho phép (hơn 1000 đơn vị/ ngày), sẽ cho tác dụng ngược lại. Đây là nguyên nhân rụng tóc quá nhiều, nhất là đối với tóc mỏng, nên giảm sử dụng vitamin A. Nếu muốn bổ sung vitamin A tự nhiên, bạn nên ăn nhiều rau quả.

5. Do bị stress

Tâm lý stress dẫn đến rụng tóc cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc quá nhiều phổ biến. Có hai loại rụng tóc do stress chủ yếu bao gồm: hiện tượng tóc ngừng mọc hoặc mất một thời gian dài để mọc lại (từ 6 – 9 tháng), trong khi những sợi tóc cũ liên tục rụng đi theo chu kỳ (trung bình một sợi tóc sẽ rụng đi sau 2 – 3 tháng)

6. Nguyên nhân rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố

Mái tóc theo thời gian cũng có những dấu hiệu lão hóa cũng tuổi tác. Điều này khiến nội tiết tố estrogen và testosteron ảnh hưởng và quyết định rất nhiều tới sự phát triển của tóc theo đó mà suy giảm. Đây chính là lý do để tình trạng tóc bị xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng rồi chuyển sang màu bạc. Phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay nam giới tuổi trung niên dễ bị rụng tóc nhiều.

7. Nguyên nhân rụng tóc do sử dụng thuốc điều trị bệnh

Nhiều thuốc điều trị bệnh có các tác dụng phụ là nguyên nhân rụng tóc, ảnh hưởng tới chu kì phát triển của tóc. Các loại thuốc làm mất đi những dưỡng chất nuôi tóc, hay làm thay đổi quá trình sinh trưởng của tóc khiến tình trạng rụng tóc nhiều.

Một số thuốc điều trị thường gây ra tác dụng không mong muốn này như thuốc chống đông máu, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc diệt virus hay các loại thuốc thần kinh,…

8. Do di truyền

Rụng tóc di truyền chỉ gặp ở nam giới, phụ nữ không bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa khi cha bị chứng hói đầu thì con trai sẽ thừa hưởng di truyền đó.  Chứng hói đầu thuộc tính trạng trội nên những người con trai sinh ra sớm hay muộn cũng bị rụng tóc với mức độ khác nhau.

9. Nguyên nhân rụng tóc do tuần hoàn máu xấu – chất lượng máu kém

Đông y cho rằng máu xấu – tuần hoàn máu kém là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc, tóc bạc sớm.

Y học hiện đại cũng chứng minh 95% dưỡng chất mà tóc hấp thu là do mạch máu dưới da đầu mang đến. Chính vì vậy, những bệnh liên quan đến máu đều ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mái tóc.

10. Các bệnh tự miễn

Hiện tượng tóc gãy rụng cũng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh tự miễn như lupus. Nguyên nhân gây nên tình trạng này chính bởi hệ miễn dịch bị mất khả năng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ, gây bệnh mà quay ra chống lại cơ thể bằng cách sinh ra các kháng thể kháng lại các tế bào của hầu hết các cơ quan, khiến tế bào miễn dịch bị xáo trộn tác động mạnh mẽ đến tóc, gây nên tình trạng rụng tóc.

11. Nguyên nhân rụng tóc do suy giảm chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp có nhiệm vụ sản xuất hormone, giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra được xuyên suốt. Bởi vậy khi tuyến giáp không khỏe mạnh, cơ thể không được cung cấp đủ hormone khiến cho sự trao đổi chất bị gián đoạn và là nguyên nhân khiến cho bạn dễ bị rụng tóc, tóc rụng nhiều.

12. Các yếu tố cơ lý hóa

Các yếu tố cơ lý hóa ở đây bao gồm uốn tóc bằng lược, sức nóng, nhuộm, uốn tóc bằng hóa chất, chải tóc quá nhiều bằng lược cứng, căng kéo xoắn bện quá chặt…Đây cũng là một trong số những nguyên nhân rụng tóc quá nhiều, làm cho sợi tóc bị biến dạng, gãy rụng.

13. Rụng tóc do nấm

Các chủng microsporum, trichophyton phổ biến, thường gặp ở trẻ em lứa tuổi học đường, lây từ người sang người do dùng chung lược, mũ hoặc lây từ súc vật (chó, mèo) sang người do ôm, bế. Loại nấm này gây nên hiện tượng nấm cũng là nguyên nhân mà bạn cần lưu ý

14. Do da dầu

Da đầu quá dầu cũng là nguyên nhân hay còn gọi rụng tóc liên quan androgen hay chứng hói tiến triển thường do di truyền và tác động của androgen lên nang tóc ở đầu, làm nang tóc giảm kích thước, dần dần teo và rụng.

Loại này gặp ở nam nhiều hơn nữ, nam 30-40 tuổi trở lên, nữ xuất hiện muộn hơn (40% bị ở tuổi 60-70). Đầu tiên, tóc rụng thưa dần ở phía trước trán, tạo thành hình lượn sóng chữ M, sau rụng đến vùng giữa đỉnh đầu và dần dần hói hoàn toàn phía trên (trán và đỉnh chẩm), riêng vùng thái dương hai bên và gáy vẫn còn tóc.

15. Rụng tóc do tật nhổ tóc

Vấn đề này thường gặp ở trẻ em và người trẻ tuổi, nữ nhiều hơn nam. Họ thường nhổ tóc vùng trán phía trước và hai bên thái dương làm tóc nham nhở không đều, chỗ mọc tốt xen kẽ chỗ thưa. Có khi bệnh nhân bị rối loạn tâm lý, có cảm giác thúc giục không thể cưỡng lại và chỉ nhẹ nhõm sau khi nhổ tóc.

16. Người bị giang mai giai đoạn 2

Người bị mắc giang mai giai đoạn 2 sau 3 tháng nhiễm bệnh cũng bị rụng tóc kiểu “rừng thưa”, tóc rụng nham nhở không đều hai bên thái dương như gián nhấm. Điều trị khỏi bệnh giang mai khỏi, tóc sẽ mọc lại.

17. Bệnh rụng tóc chuỗi hạt (monilethrix)

Nguyên nhân bị rụng tóc quá nhiều còn liên quan đến yếu tố di truyền, gặp cả ở nam và nữ, thường xuất hiện từ nhỏ hoặc tuổi thiếu niên. Thân tóc có đoạn co nhỏ lại, có đoạn dày phình to ra một cách đều đặn tạo thành các nút cục ở tóc, tóc bị gãy đứt đoạn. Da dầu, tóc thưa bị gãy, rụng trông như hói, da đầu phủ đầy tóc ngắn, dày sừng nang lông nên trông xù xì, thô ráp.

18. Rụng tóc do hậu quả của các bệnh da khác

Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều còn do các tổn thương từ các bệnh về da khác. Bệnh có quá trình viêm, tạo mủ, tạo sẹo, teo da… gây nên rụng tóc vùng đó, như lupút đỏ mạn dạng đĩa, viêm nang lông trụi tóc, nấm tóc loại kerion, xơ cứng bì khu trú, bệnh muxin nang lông, ung thư tế bào.

Bạn có thể quan tâm đến những chủ đề:

Nguồn bài viết: 18 Nguyên nhân rụng tóc quá nhiều không thể chủ quan



source https://www.vietskin.vn/nguyen-nhan-rung-toc-qua-nhieu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh khác

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Giải pháp làm giảm tình trạng da ửng đỏ