Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm
VIETSKIN

Hiện tượng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa khiến không ít người có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Hiện tượng ngứa xảy ra thường xuyên vào ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh. Nhiều trường hợp bệnh còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên nhân.

Những nguyên nhân  gây ngứa khắp người, càng gãi càng ngứa thường gặp

Những nguyên nhân  gây ngứa khắp người, càng gãi càng ngứa thường gặp

Những cơn ngứa khắp người càng gãi càng ngứa là nỗi khó chịu của nhiều người. Cùng “bắt bệnh” qua những dấu hiệu dưới đây.

  • Do thay đổi thời tiết: 

Những người có cơ địa dễ bị dị ứng, khi thời tiết thay đổi đột ngột nóng-lạnh sẽ dễ khiến da bị kích thích dẫn đến ngứa ngáy. Phần lớn cơn ngứa khắp người, càng gãi càng ngứa

  • Dị ứng thức ăn:

 Đây cũng là nguyên nhân gây ngứa khắp người. Một số thức ăn dễ bị dị ứng như thịt bò, thịt gà, hải sản,… Khi gặp tình trạng này, bạn cũng không nên gãi, bởi nó chỉ làm cơn ngứa thêm trầm trọng, nếu mức độ nặng cần phải sử dụng đến thuốc uống. 

  • Các bệnh ngoài da: 

Một số bệnh lý ngoài da gây ngứa khắp người như: vẩy nến, mề đay mẩn ngứa, nấm da, rôm xảy khiến bạn càng gãi, ngứa càng lan rộng. Các bệnh lý này nên được phát hiện sớm để tránh da tổn thương nặng nề.

  • Da mất nước:

Da quá khô do thiếu nước cũng khiến bạn ngứa ngáy khắp người. Nhất là vào ban đêm, cơ thể mất nước nghiêm trọng sẽ gây nên việc ngứa toàn thân.

  • Mắc bệnh về gan:

Suy gan, xơ gan cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa ngoài da, vùng da ngứa có thể lan ra toàn thân và đặc biệt là cường độ ngứa ngày càng tăng và không thể kiểm soát được. Lưu ý bệnh gan còn đi kèm một vài biểu hiện như vàng da, nổi mẩn ngứa. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

  • Suy giảm chức năng thận:

Suy thận làm cho cơ thể không đào thải được các chất độc ra ngoài. Điều đó làm độc tố tích tụ trong cơ thể gây phù nề, ngứa ngáy toàn thân và gãi chỉ làm cơn ngứa thêm nặng.

  • Tác động từ môi trường sống: 

ngứa khắp người càng gãi càng ngứa còn xuất phát từ nguyên nhân cơ thể bị kích ứng với chăn, ga, gối, đệm. Một số cá nhân có làn da quá nhạy cảm, rất dễ dị ứng với các sản phẩm chăn, gối hoặc ga giường hoặc là do giường đệm lâu ngày không được làm sạch, khiến  ký sinh trùng, ẩm mốc có cơ hội sinh sôi và phát triển làm bạn ngứa khắp người.

  • Do bệnh lý về máu

Tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa còn có thể do gặp các vấn đề về máu như đa hồng cầu, lượng histamin trong máu tăng, loạn sản tủy… 

  • Do bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu tăng cao sẽ khiến mạch máu dưới da bị tổn thương, ảnh hưởng tới sự luân chuyển chất dinh dưỡng, từ đó khiến da khô sần, người bệnh thường xuyên bị ngứa.

  • Do nhiễm bệnh xã hội

Các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà hay HIV/AIDS có biểu hiện ban đầu là ngứa ngáy khắp người.  Trong quá trình điều trị, nhiều bệnh nhân bị nhiễm bệnh xã hội thường bị ngứa toàn thân do tác dụng phụ của thuốc kháng virus ngoài ra sự gia tăng tụ khuẩn vàng và lượng dermodex cũng gây ngứa cho những bệnh nhân bị HIV.

  • Do sốt phát ban

Sốt phát ban thường có biểu hiện sốt cao kèm theo tình trạng ho sổ mũi, sau cơn sốt thì mẩn đỏ khắp người. Bệnh nhân ngứa khắp người càng gãi càng ngứa rất khó chịu, hạch bạch huyết ở cổ sưng to.

  • Do thay đổi nội tiết

Tình trạng này thường xảy ra trong thời kì mang thai, nội tiết tố thay đổi, gây kinh nguyệt không đều có thể khiến cơ thể mẩn da, khô sạm.

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa phải làm sao?

Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa phải làm sao?

  • Những lưu ý để làm giảm tình trạng ngứa khắp người, càng gãi càng ngứa:

Ngứa khắp người, càng ngứa càng gãi được xem là một triệu chứng chứ không phải là căn bệnh. Khi gặp triệu chứng này, bạn nên hạn chế gãi vì càng gãi sẽ càng ngứa làm tổn thương da.

+ Chườm nước đá: Chườm nước đá hay khăn lạnh có tác dụng làm dịu mát làn da bị ngứa, ngăn ngừa sự hình thành các mẩn đỏ. Bên cạnh đó, cách làm này còn giúp giảm các cơn ngứa ngáy khó chịu tránh gây trầy xước, tổn thương da khi gãi.

+ Vệ sinh thân thể:  Bệnh nhân có thể dùng nước mát, nước từ các loại lá như: lá chè, khổ qua, lá lốt, lá khế,,, để tắm vệ sinh sạch sẽ cơ thể, hạn chế việc tắm bằng nước nóng và sử dụng các loại xà phòng tẩy rửa khi da đang bị ngứa.

+ Trang phục hợp lí: Nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, tránh gây gò bó, chọn chất liệu vải mềm mại thích hợp với da của mình để tránh gây dị ứng do vải.

+ Có chế độ ăn uống đúng cách: Bạn nên hạn chế ăn các món ăn từ hải sản, thịt bò, gà, trứng….trong thời gian bị mẩn ngứa. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây chứa vitamin, khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng phòng chống và chữa trị ngứa.

+ Tránh sử dụng mỹ phẩm: Hạn chế lạm dụng các dòng mỹ phẩm tắm trắng, chống nắng, tẩy tế bào chết,… khi đang bị ngứa ngáy khó chịu toàn thân.

Sau khi thực hiện các cách trên nếu tình trạng ngứa ngáy khắp người vẫn còn thì bạn nên đến trung tâm y tế (khoa da liễu) để bác sĩ trực tiếp khám và là một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm ký sinh trùng, xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân từ đó sẽ có phương pháp điều trị đúng thuốc đúng bệnh. 

  • Sử dụng thuốc

+Kem Corticosteroid và thuốc mỡ để chống ngứa như Tacrolimus, Pimecrolimus hoặc Doxepin.

+Thuốc kháng Histamine để điều trị ngứa do dị ứng.

+Thuốc chống trầm cảm như Fluoxetine, Sertraline có thể hữu ích trong việc làm giảm một số cơn ngứa mãn tính.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

–  Nếu bạn thấy ngứa khắp người càng gãi càng ngứa kéo dài quá 2 tuần làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày

– Bạn đã sử dụng hết các cách làm giảm ngứa tại nhà nhưng không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu viêm nhiễm

– Có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao, ngứa khắp người càng gãi càng ngứa nặng hơn

Các dấu hiệu trên xuất hiện bạn cần khám bác sĩ để loại bỏ những bệnh lý da liễu nguy hiểm từ bên trong cơ thể.

https://ift.tt/2Ul4RPy

 

Nguồn bài viết: Ngứa khắp người càng gãi càng ngứa tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm



source https://www.vietskin.vn/ngua-khap-nguoi-cang-gai-cang-ngua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh khác

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Giải pháp làm giảm tình trạng da ửng đỏ