Vảy nến vùng kín có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Vảy nến vùng kín có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
VIETSKIN

Vảy nến vùng kín là tình trạng da bị rối loạn miễn dịch, gây ra những cơn đau đớn và ngứa ngáy dữ dội. Bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Đặc biệt khiến bệnh nhân mặc cảm, tự ti và làm suy giảm đời sống tình dục. Vậy, khi bị vảy nến ở vùng kín, khả năng sinh sản có bị ảnh hưởng hay không?

1. Vảy nến vùng kín có ảnh hưởng chức năng sinh sản không?

Bệnh vảy nến không trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Bệnh vảy nến không trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Đây là nỗi băn khoăn và lo lắng lớn nhất của những người không may mắc phải bệnh vảy nến ở vùng kín. Bởi bệnh bùng phát bất ngờ ở má đùi, các vùng có nếp gấp như háng, mông và lây lan nhanh chóng lên âm hộ hoặc dương vật. Không chỉ khiến cho làn da bị tàn phá nặng nề mà vảy nến vùng kín còn khiến bệnh nhân vô cùng căng thẳng với những cơn đau, ngứa dữ dội.

Dù vậy, căn bệnh này không hề ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người bệnh. Bởi vảy nến là một căn bệnh ngoài da, khiến cho vùng da tổn thương bị kích thích, châm chích, đau ngứa chứ không xâm lấn vào bên trong bộ phận sinh dục của cả hai giới. Tuy nhiên, nếu không điều trị vảy nến kịp thời, cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ đối mặt với những biến chứng thứ cấp nguy hiểm, trong đó không hề ngoại trừ vô sinh.

2. Những biến chứng nghiêm trọng của vảy nến vùng kín

Nhiễm trùng vùng kín có thể xảy ra nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời
Nhiễm trùng vùng kín có thể xảy ra nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời

Về cơ bản, vảy nến là một căn bệnh không quá nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bệnh khởi phát ở vùng kín nhạy cảm, nhiều người vì mặc cảm, tự ti mà không tìm gặp bác sĩ để điều trị sớm. Hậu quả là bệnh gây ra rất nhiều biến chứng đáng sợ. Phổ biến nhất là nhiễm trùng da vùng kín. Bởi đây là vùng da ẩm thấp, bí bách, nhiều vi khuẩn tích tụ.

Nếu như nhiễm trùng vùng kín quá nặng mà không được điều trị đúng cách thì sẽ dẫn đến vô sinh. Đặc biệt là ở phái nữ, âm hộ rất nhạy cảm và khi nhiễm trùng xảy ra, rất có thể sẽ gây viêm nhiễm vào bên trong âm đạo, viêm cổ tử cung, rối loạn nội tiết,… Hậu quả là chức năng của cả tử cung và buồng trứng đều bị ảnh hưởng. Còn đối với nam giới, nhiễm trùng do vảy nến vùng kín có thể gây ra viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, khiến cho chất lượng tinh trùng suy giảm trầm trọng.

Chính vì thế, bệnh nhân khi phát hiện mình bị vảy nến vùng kín, cần khẩn trương tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị!

3. Khi bị vảy nến vùng kín, có được quan hệ tình dục không?

Nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh tổn thương thêm vùng da bị bệnh
Nên hạn chế quan hệ tình dục để tránh tổn thương thêm vùng da bị bệnh

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo bệnh nhân bị vảy nến ở vùng kín nên hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Đồng thời, giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để làn da mau chóng tái tạo và hồi phục.

Mặc dù căn bệnh da liễu này không ảnh hưởng đến khả năng tình dục của bệnh nhân. Nhưng nếu bệnh diễn biến nặng nề với những vùng da viêm nhiễm nặng thì khi quan hệ tình dục, bệnh nhân sẽ càng cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy và khó chịu hơn.

Nếu như người bệnh vẫn quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh, thì sau khi quan hệ xong cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và sử dụng thuốc bôi điều trị ngay để tránh các tổn thương không mong muốn trên những vùng da bệnh.

4. Các loại thuốc trị vảy nến vùng kín hiệu quả nhất

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trị bệnh tốt nhất, bệnh nhân cần sử dụng các loại thuốc được bác sĩ da liễu chỉ định. Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong các phác đồ điều trị phổ biến:

  • Các loại thuốc mỡ: Salicylé, Corticoid, Vitamin,… dùng để bôi tại chỗ, trên vùng da bị tổn thương, có công dụng chống viêm, ngăn chặn tình trạng sừng hóa do vảy nến gây ra và giảm thiểu các tổn thương trên da.
  • Thuốc uống hoặc tiêm: Vitamin A Axit, Methotrexate, Cyclosporin A,… có khả năng ức chế miễn dịch, ngăn chặn tình trạng tăng sinh tế bào da ở vảy nến. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp. giúp ức chế miễn dịch, liều lượng tùy thuộc mức độ bệnh.
  • Thuốc sinh học: Ngoài ra, bệnh nhân có thể cần sử dụng các loại thuốc ức chế tế bào như Interleukin,…

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, hiệu quả điều trị tốt nhất, cũng như tránh được các tác dụng phụ không mong muốn, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối liệu trình điều trị mà bác sĩ đưa ra. Không tự ý thay đổi loại thuốc hoặc liều lượng thuốc dùng.

Ngoài ra, với trường hợp bệnh nặng, tổn thương ngoài da bị sâu và rộng, bác sĩ có thể tư vấn bệnh nhân tiếp nhận điều trị vảy nến bằng ánh sáng. Sử dụng tia UVA, UVB, PUVA,… để tiêu diệt các tổn thương do bệnh vảy nến gây ra.

>>> Xem thêm: Điều trị vảy nến bằng ánh sáng

5. Một số lưu ý khi điều trị vảy nến vùng kín

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, an toàn với các sản phẩm chứa dược tính
Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, an toàn với các sản phẩm chứa dược tính

Bên cạnh việc sử dụng thuốc trị vảy nến vùng kín, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số biện pháp hỗ trợ nhằm giảm thiểu các triệu chứng đau đớn, ngứa ngáy mà vảy nến gây ra:

  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín, bộ phận sinh dục sạch sẽ trước khi bôi thuốc.
  • Luôn sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp cho vùng da bị vảy nến, nhằm tạo lớp màng bảo vệ da khỏi những loại vi khuẩn, nấm gây hại. Nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình.
  • Không dùng xà phòng, sữa tắm thông thường để vệ sinh vùng kín. Cần sử dụng sản phẩm vệ sinh chứa dược tính, không hóa chất độc hại, không chứa cồn và hương liệu. Vì lúc này, da ở vùng kín rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và kích ứng bởi các chất hóa học thông thường.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nên bổ sung nhiều rau, trái cây, vitamin và khoáng chất. Uống nhiều nước và bổ sung thêm omega-3 có trong dầu cá, cá béo,… Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa gluten như lúa mì, lúa mạch,… Nếu đang bị thừa cân, béo phì thì cần kiểm soát ngay cân nặng của mình.
  • Không mặc đồ lót, trang phục quá chật, bó sát, bí bách. Mà nên sử dụng trang phục có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Thư giãn, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế căng thẳng quá mức, nếu không sẽ khiến sức đề kháng yếu đi, bệnh khó chữa khỏi.

Vảy nến vùng kín về cơ bản là một bệnh da liễu lành tính. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên chủ quan vì nếu để cho vùng da bị tổn thương nhiễm trùng thì sẽ ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh sản. Bệnh cũng sẽ khó kiểm soát hơn, sau khi chữa sẽ tái phát nhiều và khó dứt. Bởi vậy, khi có biểu hiện vảy nến vùng kín, bệnh nhân nên tìm gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Nguồn bài viết: Vảy nến vùng kín có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?



source https://www.vietskin.vn/vay-nen-vung-kin/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh khác

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Giải pháp làm giảm tình trạng da ửng đỏ