Nhận biết lang ben ở lưng và cách điều trị để tránh lây lan

Nhận biết lang ben ở lưng và cách điều trị để tránh lây lan
VIETSKIN

Lang ben ở lưng là bệnh da liễu gây ra do một loại nấm mang tên Pityrosporum Ovale. Chúng xâm nhập vào bề mặt da, rồi khiến cho các vùng da thay đổi sắc tố một cách bất thường. Từng mảng da khác màu (sáng hơn hoặc tối hơn) nổi sần lên, ngứa ngáy và cực kỳ khó chịu. Vậy, đâu là cách nhận biết rõ ràng lang ben ở lưng để không nhầm lẫn với các bệnh da liễu khác? Và điều trị như thế nào để căn bệnh này không lan rộng thêm?

1. Cách nhận biết lang ben ở lưng để tránh nhầm với bệnh da liễu khác

Lang ben do nấm gây ra, khiến cho da nổi lên các đốm khác màu vô cùng ngứa ngáy
Lang ben do nấm gây ra, khiến cho da nổi lên các đốm khác màu vô cùng ngứa ngáy

Bệnh lang ben dễ bị nhầm lẫn với dày sừng nang lông, bạch biếnvảy phấn hồng. Bởi đặc điểm chung của 4 căn bệnh này đều là trên da nổi lên những mảng hoặc đốm nhỏ màu trắng hoặc hồng. Tuy nhiên, bệnh lang ben ở lưng vẫn có những dấu hiệu đặc trưng như:

  • Vùng lưng nổi lên những vùng hoặc đốm da nhỏ có màu sáng hoặc tối hơn bình thường. Thường là màu trắng (nếu da ngăm), nâu (nếu da trắng), đôi khi có màu hồng hoặc đỏ.
  • Theo thời gian, kích thước của các đốm và vùng da này tăng dần, có biểu hiện khô, đóng vảy và ngứa ngáy trên bề mặt.
  • Cảm giác càng ngứa ngáy, châm chích và khó chịu hơn khi da lưng tiếp xúc với ánh nắng.
  • Càng để lâu thì các đốm nhỏ càng kết lại với nhau thành một mảng lớn hơn.
  • Khi da bị đổ mồ hôi, hoặc nóng nực, vùng da sẽ đậm màu hơn, trông thấy rõ hơn. Còn khi thời tiết mát mẻ thì các vùng da thương tổn sẽ mờ màu đi một chút.

Dưới đây là một số hình ảnh lang beng ở lưng:

lang ben ở lưng

lang ben ở lưng

lang ben ở lưng
Hình ảnh bệnh lang ben ở lưng

2. Lang ben ở lưng có lây từ người này sang người khác không?

Cần xác định được bệnh sớm để có biện pháp điều trị kịp thời. Bởi đây là căn bệnh rất dễ lây lan, không chỉ trên cơ thể của người bệnh mà còn từ người bệnh sang người lành thông qua tiếp xúc, dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Khi bị lang ben ở lưng mà không chữa, bệnh sẽ lây lan sang vùng ngực, cổ và mặt, ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Và nếu người bị bệnh lang ben sử dụng chung đồ vật cá nhân với người khác như chăn, chiếu, ga giường, gối,… sẽ khiến cho nấm lây lan sang những người xung quanh. Bởi vậy, khi có những biểu hiện đầu tiên, bệnh nhân cần tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ da liễu thăm khám.

3. Cách điều trị lang ben

3.1. Sử dụng thuốc trị lang beng toàn thân

Phương pháp điều trị hữu hiệu nhất
Phương pháp điều trị hữu hiệu nhất

Đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất và có thể tiêu diệt nấm tận gốc, trả lại làn da khỏe mạnh trong thời gian sớm nhất:

  • Thuốc bôi tại chỗ: Sử dụng các loại thuốc bôi trị nấm như kem Terbinafine, Ketoconazol, Antimycose, BSI, ASA,… Đồng thời, sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa selenium sulfide.
  • Viên uống đặc trị nấm: Bên cạnh dùng thuốc bôi, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc uống để tăng công dụng ngăn chặn sự phát triển của nấm như thuốc Fluconazole, Itraconazole, Sporanox, Nizoral,…
  • Thuốc tắm trị lang beng: Để nấm trên da nhanh chóng bị loại bỏ, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân sử dụng các loại sữa tắm, xà phòng có dược tính. Vừa giúp loại bỏ nấm, vừa giữ cho da mềm, ẩm mướt tự nhiên, đồng thời kháng khuẩn cho da hiệu quả.
  • Vitamin bổ sung: Để tăng sức đề kháng cho da, giúp da nhanh chóng được tái tạo khỏi thương tổn, bác sĩ da liễu khuyên bệnh nhân nên bổ sung vitamin C dạng viên uống hoặc dạng sủi.

Lưu ý: Chỉ sử dụng các thuốc được bác sĩ kê đơn. Dùng đúng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định. Nếu không sẽ khiến bệnh nhờn khó chữa, hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

3.2. Cách trị lang beng ở lưng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Cần có sự cho phép của bác sĩ trước khi thực hiện
Cần có sự cho phép của bác sĩ trước khi thực hiện

Nhiều người cho rằng chỉ cần dùng các nguyên liệu tự nhiên trong dân gian cũng có thể chữa được lang ben ở lưng. Tuy nhiên, ngày nay các bác sĩ không khuyên bệnh nhân áp dụng phương pháp này. Bởi các loại lá thuốc, cây thuốc hoặc nguyên liệu tự nhiên không còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Dễ khiến cho da bị nhiễm tạp chất mà bệnh nặng hơn.

Để đảm bảo an toàn thì bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các bài thuốc này, song song với việc sử dụng thuốc Tây y như bác sĩ đã chỉ định.

  • Dùng rau răm: Rau răm rồi đem giã nát, chắt lấy nước thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh.
  • Tỏi tươi chữa lang ben ở lưng: Tỏi giã nhuyễn đắp trực tiếp lên da trong 15 phút rồi rửa sạch bằng nước mát.
  • Chuối xanh: Dùng chuối tiêu xanh, cắt đôi rồi chà nhựa lên da, sau khoảng 15 phút thì rửa sạch với nước.
  • Riềng tươi: Đem cạo vỏ, giã nát rồi chà lên da trong 15 phút rồi rửa sạch.
  • Ké đầu ngựa: Dùng cả cây đem rửa sạch, băm nhỏ rồi cho vào đun với nước đến khi cô đặc. Chắt nước ra rồi hòa thêm cùng nước ấm uống 2 lần/ngày.

4. Lang ben ở lưng có tái phát không?

Căn bệnh này rất dễ tái phát. Phần lớn là do sử dụng thuốc chưa đủ liều, thoa thuốc nhưng để xót mất một số vùng da bị nhiễm nấm. Một số trường hợp khác là do các vùng da đã bị nhiễm nấm nhưng chưa đổi màu, khiến cho người bệnh không nhận ra nên không thoa thuốc. Còn lại là do nhiễm nấm từ những vật dụng như chăn, ga, gối, nệm, quần áo,… chưa được vệ sinh sạch sẽ.

5. Cách phòng ngừa lang ben tái phát

Bảo vệ sức khỏe làn da và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Bảo vệ sức khỏe làn da và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
  • Luôn vệ sinh thân thể sạch sẽ, nhất là sau khi luyện tập và đổ mồ hôi.
  • Sử dụng quần áo, trang phục rộng rãi, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Thường xuyên thay quần áo, giặt rũ quần áo sạch sẽ và vệ sinh các đồ dùng cá nhân khác như chăn, màn, ga, gối,… Phơi ngoài nắng to để diệt nấm.
  • Hạn chế không để vùng da bị lang ben tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng.
  • Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thông qua thực đơn ăn uống thường ngày. Đồng thời, kiêng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng và thực phẩm độc hại.

>>> Xem thêm: Bị lang ben kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi

Lang ben ở lưng tuy không quá nguy hiểm, nhưng lại cản trở các hoạt động sống thường ngày và khiến cho người bệnh tự ti, mặc cảm. Không những thế, căn bệnh này lây lan nhanh, dễ tái phát, nên bệnh nhân cần điều trị đúng theo phác đồ mà bác sĩ tư vấn. Tuyệt đối không chủ quan mặc kệ không chữa, vì bệnh sẽ không thể tự khỏi được. Trái lại, lang ben ngày càng lan rộng và dễ lây sang những người xung quanh. Vì thế, ngay khi có những biểu hiện đầu tiên, bệnh nhân cần tìm gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám ngay!

Nguồn bài viết: Nhận biết lang ben ở lưng và cách điều trị để tránh lây lan



source https://www.vietskin.vn/nhan-biet-lang-ben-o-lung-va-cach-dieu-tri/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

10 Lý do chính khiến da mặt bị đỏ rát và ngứa

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh khác

Dị ứng da mặt bao lâu thì khỏi? Giải pháp làm giảm tình trạng da ửng đỏ